Lý do mình chuyển blog từ Gatsby sang Hashnode

Lý do mình chuyển blog từ Gatsby sang Hashnode

Cách đây một ngày, mình đã chuyển đổi xong blog này từ Gatsbyjs sang Hashnode platform.

Oh, tại sao mình lại có thể bỏ được blog mà chính tay mình đã tự code từ A -> Z để sang sử dụng một nền tảng Blogging như Hashnode?

Lý do là gì?

Đơn giản là nó NGON :)).

Sau một hồi soi mói, ngâm cứu và xem xét khá kỹ lưỡng =)), mình đã quyết định chuyển blog sang Hashnode. Xét tổng thể tất cả mọi mặt thì Hashnode nó vẫn ngon hơn blog mình tự viết, mặc dù có một vài điểm không ngon cho lắm nhưng mà vẫn đánh đổi được.

Vậy chúng ta thử xem Hashnode có thực sự ngon hay không qua những gì mình đã tìm hiểu được và so sánh ở bên dưới nhé!

Ngon thế nào?

1. Mức độ thân thiện và dễ sử dụng

Đây là giao diện soạn thảo của Hashnode.

Ảnh 1 - Lý do mình chuyển blog từ Gatsby sang Hashnode

Giao diện tổng thể của Hashnode theo mình đánh giá là khá đơn giản và dễ sử dụng. Hashnode hướng tới cả nhóm người dùng không phải là lập trình viên nên về điểm dễ sử dụng này thì nó ăn đứt Gatsby. Người dùng chỉ cần đăng ký tài khoản là có thể viết blog được luôn.

Nếu dùng Gatsby, để có được giao diện soạn thảo như trên thì bạn phải implement cái headless CMS như Contentful API hoặc không thì bạn phải tự tạo file Markdown rồi sử dụng git để upload lên static hosting. Cả 2 cách trên nghiễm nhiên đều cần đến kiến thức lập trình thì mới thực hiện được :)).

Kết luận: trong phần này thì Hashnode ghi 1 bàn thắng.

2. Khả năng tùy biến

Do Hashnode là một nền tảng được dựng sẵn nên chúng ta không có nhiều quyền hạn để can thiệp sâu hơn vào trang web mà chỉ có thể tự thay đổi được một số màu sắc trên trang, bản chất layout của trang web vẫn được giữ nguyên và tuyệt đối không thể inject được javascript vào trong. Đối với người dùng cơ bản thì vấn đề này cũng không quan trọng cho lắm nhưng với mình thì mình muốn custom Hashnode nhiều hơn.

Kết luận: trong phần này thì Hashnode không được cộng bàn thắng nào.

3. Khả năng tích hợp

Hashnode có khả năng tích hợp cực tốt, nó đã được trang bị sẵn các tính năng như bình luận, thả cảm xúc, chia sẻ, highlight code, đếm lượt view, hỗ trợ cú pháp toán học, quảng cáo, kiếm tiền trên web... Thật sự là quá ngon luôn, mọi người chỉ cần 5 phút đăng ký tài khoản để trải nghiệm tất cả các tính năng đó.

Với blog cũ của mình xây dựng trên Gatsby thì cũng có khả năng tính hợp hết những thứ trên nhưng vấn đề ở đây là thực sự rất tốn thời gian và công sức. Thậm chí blog cũ của mình cũng không tích hợp được nhiều tính năng như bên Hashnode.

Kết luận: trong phần này thì Hashnode có vẻ nhỉnh hơn tí vì không tốn thời gian triển khai các tính năng bên thứ 3.

4. Hỗ trợ custom tên miền

Hashnode xịn hơn những blogging platform khác là nó hỗ trợ mình trỏ đến tên miền cá nhân. Đa số các blogging hiện nay thì không cho phép làm điều này, họ chỉ cho phép người dùng sử dụng sub domain của chính blogging platform đó. Điều này sẽ giúp họ đưởng hưởng lợi một phần về mặt SEO từ google.

5. Hỗ trợ SEO, và đánh giá trang web

Hashnode cũng đã dựng sẵn cấu trúc SEO tốt, người dùng chỉ cần nhập theo các trường có sẵn.

Nó hỗ trợ tích hợp vô vàn các analytics service như Google analytics, Hotjar,... Tất cả đều dễ dàng liên kết được với nhau trong vòng một nốt nhạc.

Kết luận: trong phần này thì Hashnode ghi 1 bàn thắng tuyệt đối

6. Sao lưu và khôi phục dữ liệu

Hashnode hỗ trợ người dùng import dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau chỉ trong tíc tắc.

Ảnh 2 - Lý do mình chuyển blog từ Gatsby sang Hashnode

Mình có thể dễ dàng import lại cái bài viết cũ của mình từ blog trước qua file Markdown. Việc di chuyển dữ liệu qua các nền tảng trở nên dễ dàng hơn khi có tính năng này.

Kết luận: trong phần này, Hashnode lại tiếp tục ghi thêm 1 bàn thắng nữa.

TÓM LẠI

Ngoài những ưu điểm trên của Hashnode thì lý do chính làm mình chuyển từ một nền tảng khác sang Hashnode đó chính là sự tiện lợi và ít tốn công sức nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ tính năng.

Con người có xu hướng lười đi, mình cũng không ngoại lệ :)). Nếu là mình cách đây một vài năm trước thì chưa chắc mình đã chọn Hashnode. Còn bây giờ thì mình cảm thấy việc bỏ thời gian ra để tự tay code hoàn chỉnh một cái blog và tích hợp đầy đủ các tính năng cho nó là hơi lãng phí thời gian và không hiệu quả.

Chốt lại, Hashnode còn rất nhiều cái hay nữa như kiếm tiền ảo, bla bla,... Chi tiết mọi người có thể vào trang chủ của Hashnode để tìm hiểu thêm nhé.